Phản hồi của bạn

Mão mèo với niềm đam mê sáo trúc - VTC10

EmailPrintAa
23:05 28/07/2016

Cây sáo trúc và âm thanh phát ra từ cây sáo trúc không còn xa lạ với mỗi người con đất Việt. Không chỉ gắn bó mà còn là người bạn tri kỷ với những người yêu sáo mà ngày nay sáo trúc còn là một môn nghệ thuật được rất nhiều người đón nhận. Hôm nay chúng ta sẽ cùng trò chuyện với anh Nguyễn Văn Mão – Chủ nhiệm CLB sáo trúc miền bắc để tìm hiểu về tình yêu mà anh đã dành cho tiếng sáo là như thế nào.

BTV: Xin chào anh Nguyễn Văn Mão, không biết từ đâu và ai là người truyền cảm hứng cho anh để đưa anh tới với niềm đam mê sáo trúc .

Nguyễn Văn Mão: Ngay từ thủa nhỏ, khi mới chỉ 8 tuổi mình đã biết về cây sáo . Người đã truyền cảm hứng cho mình là cha của mình. Khi nghe thấy tiếng sáo của cha thì mình cảm thấy rất là hay, và từ đó mình đã học chơi sáo.

BTV: Anh đã từng là một sinh viên kiến trúc, anh đã tự học hỏi, tìm tòi để học chơi sáo thì a có gặp phải những khó khăn nào để chinh phục được tiếng sáo trúc .

Nguyễn Văn Mão: Mình được tiếp xúc, làm quen với tiếng sáo và cây sáo từ thời thơ ấu nên cho đến bây giờ mình vẫn không thấy âm thanh nào có thể hay hơn tiếng sáo. Lúc mình đang là sinh viên thì tại Hà Nội cũng đã có rất nhiều bạn chơi sáo , nhưng không có sự liên hệ, gắn kết. Mình đã kết nối, kêu gọi để tụ tập các bạn tham gia vào câu lạc bộ thì mọi người đều hầu như chưa có căn bản. Chính vì vậy mình đã tìm học rất là nhiều thầy dạy sáo trúc , đi theo để học hỏi từ các thầy và sau đó mình về truyền đạt lại cho các bạn.

BTV : Không chỉ học chơi sáo trúc mà a còn có thể làm ra những cây sáo. Vậy thì như thế nào là một cây sáo đạt yêu cầu ?

Sáo trúc mão mèo
Sáo trúc mão mèo

Nguyễn Văn Mão : Cây sáo tốt thì sẽ đảm bảo các yếu tố về nguyên liệu tốt, có đường kính phù hợp, độ dày, độ già của nguyên liệu và căn cứ vào kinh nghiệm làm sáo thì người làm sáo mới chọn được loại nguyên liệu đạt tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn của người chơi sáo không phải chỉ là cây sáo thổi kêu là được mà còn đòi các yếu tố về cao độ, cường độ và các âm sắc của sáo. Sau khi làm sáo xong thì mình phải kiểm tra,chơi thử mới biết được chính xác cây sáo nào là tốt.

BTV : Tiếng sáo trúc đã kết nối những người đam mê âm nhạc truyền thống nói chung và những người yêu tiếng sáo như thế nào.

Nguyễn Văn Mão : Ngay từ lúc mình thành lập câu lạc bộ thì mình cũng đã có ý định sẽ thành lập thật nhiều câu lạc bộ tại tất cả các trường đại học và các bạn sinh viên sẽ thấy các bạn khác chơi sáo và sẽ khơi gợi cho các bạn khác niềm đam mê với bộ môn sáo trúc. Khi mình nhân rộng phong trào chơi sáo thì các bạn sinh viên yêu sáo, đam mê sáo ngày càng đông. Giai đoạn ban đầu thì mình đã tới trực tiếp từng câu lạc bộ để hướng dẫn cho các bạn, và sau đó trong câu lạc bộ có các bạn đã phát triển tốt thì các bạn đó sẽ tiếp tục hướng dẫn các bạn khác.

BTV : Thường thì tiếng sáo thường gắn với những bản nhạc về tình yêu quê hương, tình yêu đất nước. Vậy ngoài những bản nhạc truyền thống ra thì bạn có còn chơi những bản nhạc nào khác nữa không.

Nguyễn Văn Mão : Từ trước tới nay thì khi nghe tiếng sáo thì người ta thường nghĩ ngay tới giai điệu của quê hương. Nhưng thực ra thì sáo cũng giống như các nhạc cụ khác, cũng có đầy đủ các nốt nhạc. Vì vậy sáo cũng có thể chơi được những thể loại nhạc khác như nhạc trẻ, nhạc vàng…

BTV : Những người mới chơi sáo thường sẽ gặp những khó khăn nào.

Nguyễn Văn Mão : Việc khó khăn nhất với người mới tập chơi sáo là việc làm sao để sáo phát ra âm thanh . Sau khi thổi để sáo phát ra âm thanh thì thường các bạn mới tập chơi sáo sẽ tập cảm thấy dễ dàng hơn. Sáo là một bộ môn rất dễ chơi, chỉ cần 1 chút kiên trì thì các bạn đều có thể học thổi sáo .

BTV : Là một sinh viên đã tốt nghiệp tại đại học kiến trúc, nhưng anh lại không theo đuổi công việc mà mình đã học mà anh lại chọn là khởi nghiệp với cây sáo thì anh có suy nghĩ gì, ý tưởng kinh doanh của anh sẽ như thế nào.

Nguyễn Văn Mão : Trong quá trình sản xuất và phân phối sáo trúc trên toàn quốc thì lượng khách hàng của mình đã rất là lớn. Mình đã phải gửi hàng quả bưu điện cho khách rất nhiều. Qua quá trình làm việc đó thì mình đó thì mình xác định được những được những địa phương mà có nhiều người đặt hàng nhất. Từ đó mình xây dựng hệ thống đại lý sáo trúc tại các tỉnh để phục vụ nhu cầu chơi sáo, muốn được trực tiếp thử sáo để chọn cây sáo cho niềm đam mê của mình.

BTV : Những khó khăn mà anh đã gặp phải trên con đường khởi nghiệp với cây sáo như thế nào.

Nguyễn Văn Mão : Điều khó nhất là vượt qua định kiến của gia đình, bạn bè, xã hội. Ai cũng bảo nghành kiến trúc rất có tương lai. Lo làm sáo thì làm sao có thể tốt nghiệp được đại học. Nhưng mình đã thực hiện song song cả 2 đam mê là sáo và kiến trúc. Nhưng đến lúc tốt nghiệp xong thì mình nhận thấy đam mê sáo trúc lớn hơn nên mình đã đi theo đam mê.

BTV : Hiện nay chuỗi cửa hàng, đại lý sáo trúc Mão mèo của anh đã có bao nhiêu điểm. Và quy mô phát triển như thế nào.

cửa hàng, đại lý sáo trúc tại Hà Nội
Cửa hàng, đại lý sáo trúc Mão Mèo tại Hà Nội

Nguyễn Văn Mão : Năm 2013 thì mình mở cửa hàng, đại lý sáo trúc tại Hà Nội tại 306 Nguyễn Trãi – Thanh xuân – Hà Nội . Bây giờ thì cửa hàng, đại lý sáo trúc tại Hà Nội vẫn đang phát triển rất là mạnh. Và cho tới năm nay thì mình đã phát triển được 23 đại lý, chi nhánh sáo trúc Mão mèo trên toàn quốc. Hiện tại thì sản phẩm sáo trúc Mão mèo đã tới được hơn 20 nước trên thế giới. Nhiều nhất sang Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan… và hầu hết những người đặt mua sáo trúc thì đều là người việt kiều.

BTV : Từ lúc gắn bó với sáo trúc và bây giờ là khởi nghiệp với sáo trúc thì a có kỉ niệm nào đang nhớ nhất.

Nguyễn Văn Mão : Điều đáng nhớ nhất có lẽ là việc kho nguyên liệu của mình bị mọt rất nhiều. Và lượng nguyên liệu bị hỏng đã lên tới hàng trăm triệu. Qua lần đó thì mình đã phải tìm hiểu, học hỏi rất là nhiều để tìm cách chống lại mối mọt cho sáo.

BTV : Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân thì sự đồng thuận của gia đình, bạn bè đã giúp đỡ anh như thế nào.

Nguyễn Văn Mão : Để phát triển được hệ thống đại lý sáo trên toàn quốc thì mình đều có được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các bạn yêu sáo. Và các nhân viên bán hàng của các cửa hàng, đại lý sáo trúc Mão mèo đều là các bạn yêu sáo, đã và đang tham gia các câu lạc bộ sáo trúc.

BTV :  Ngoài việc là gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống thì anh còn là người khởi nghiệp thành công với cây sáo trúc  thì anh có chia sẻ gì cho các bạn trẻ nói chung và những người yêu sáo nói riêng.

Nguyễn Văn Mão : Mỗi người trong chúng ta đều có những đam mê, sở trường riêng. Với các bạn đã đam mê, yêu sáo trúc thì các bạn đã tìm ra niềm đam mê cho riêng mình. Các bạn hãy cố gắng giữ niềm đam mê đó để cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Đam mê sẽ thành công.

VietNet- VTC10




SÁO TRÚC MÃO MÈO

Thương hiệu đã được đăng ký độc quyền bởi cục

sở hữu trí tuệ Việt Nam

SHOP:Số 19, Ngõ 71, Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0989.666.944

Kỹ thuật: 0989.666.944

            - 21 Nguyễn Xuân Ôn . P2 Bình Thạnh. Tp HCM

            -  85 Phùng Chí Kiên, Hưng Phúc, Vinh, Nghệ An

DMCA.com Protection Status

Google Ping

Facebook