Phản hồi của bạn

Sáo trúc Việt Nam - Một niềm đam mê

EmailPrintAa
21:57 30/07/2016

Âm nhạc kết nối những trái tim đồng điệu, khi đến với âm nhạc ta có thể thỏa thích với niềm đam mê của mình và tìm được tiếng nói chung với những người có cùng sở thích. Chúng ta có thể bắt gặp người nghệ sĩ đường phố với cây vĩ cầm cùng mọi người hát ca giữa phố phường Hà Nội sôi động. Khi tiếng đàn cất lên thì những bon chen trong cuộc sống đời thường, những vất vả nơi phố thị đều bỏ lại đăng sau ,mà chỉ còn tình yêu thương con người bình dị và ấm áp. Hay chúng ta có thể thấy các bạn trẻ tụ tập tại 1 góc nhà văn hóa với những cái sáo trúc Việt Nam trên tay để ngân lên những nốt nhạc cao vút, trong vắt, mang đâm phong cách, văn hóa quê hương. Đó chính là tinh thần đam mê âm  nhạc, đam mê một loại nhạc khí truyền thống của dân tộc việt nam.

Nguyễn Văn Mão dạy sáo trúc miễn phí
Nguyễn Văn Mão dạy sáo trúc miễn phí - Lớp học sáo miễn phí

Sáo trúc việt nam là 1 loại nhạc cụ đã có từ lâu đời, với tính chất gọn nhẹ nên nó rất dễ mang đi và có thể cùng ta đi đến khắp mọi miền đất nước. Qua tiếng sáo trúc việt nam những người đam mêm thanh âm này có thể tìm thấy tiếng nói chung và trở nên gần gũi nhau hơn. Sáo giờ không còn chỉ là môn học của các bạn trường nhạc, mà những ai đam mê nó cũng có thể tìm hiểu và học được. Và việc tự chế tác, nghiên cứu về sáo trúc Việt Nam đã trở thành niềm đam mêm bất tận với các bạn trẻ.

Nguyễn Văn Mão , chàng sinh viên quê ở Nghệ An hiện đang học năm thứ 4 trường đại học Kiến trúc Hà Nội. Tuy không được đào tạo về âm nhạc, nhưng cậu lại có niềm đam mê với tre trúc, với những nốt thăng, nốt giáng của tiếng sáo trúc Việt Nam . Được bố dạy cho cách thổi sáo từ năm lên 8 tuổi, niềm đam mê sáo trúc đã ngâm vào tim cậu bé năm nào. Cho tới khi ra Hà Nội học đại học cậu mới tìm thấy những người bạn cùng đam mê, cùng chí hướng với sáo trúc Việt Nam , và điều đó đã làm cho cậu càng ngày càng say Sáo trúc Việt Nam hơn. Để rồi chàng sinh viên với biệt danh “ Mão Mèo ” với tài thổi sáo được rất nhiều bạn sinh viên biết đến. Hiện Mão đang là chủ nhiệm của câu lạc bộ sáo trúc miền bắc. Ngoài khả năng thổi Sáo trúc Việt Nam thì cậu còn biết làm sáo trúc Việt Nam để thỏa mãn niềm đam mê của mình và để phục vụ cho những ai có nhu cầu.

Trong căn phòng trọ ở phố Phùng Khoang với ngổn ngang  những vật liệu làm sáo . Và để làm nên một cây sáo đạt tiêu chuẩn thật không đơn giản chút nào, đặc biệt là một sinh viên học trường đại học kiến trúc.

Nguyễn Văn Mão cho biết: “Ban đầu thì mình cũng làm Sáo trúc Việt Nam theo khuôn mẫu, làm theo các công thức có sẵn ở trên mạng và hỏi thêm từ nhiều người. Và quan trọng nhất là làm nhiều thì mình sẽ có kinh nghiệm làm sáo tốt.”'

Lớp học thổi sáo trúc miễn phí
Lớp học thổi sáo trúc miễn phí của Sáo trúc Mão Mèo

Tiền bán sáo là một khoản chi phí nhỏ để Mão duy trì lớp dạy sáo miễn phí, bởi có lẽ mong ước giản dị của chàng sinh viên này đơn giản là tìm được những người có chung niềm đam mê và sở thích giống mình. Đó là tình yêu dành cho tiếng sáo trúc Việt Nam .  Cây sáo trúc Việt Nam ẩn chứa một tâm hồn Việt thật bình dị và sâu lắng. Chính vì lẽ đó mà nó đã thu hút rất nhiều người theo học. Họ say tiếng Sáo trúc Việt Nam , qua đó có thể cất lên những bản nhạc quê hương hay đơn giản chỉ là để gửi gắm những tâm tư, tình cảm của mình vào trong tiếng sáo. Học thổi sáo có những ca khúc dân ca, giúp ta thêm yêu quê hương, đất nước và những làn điệu mang linh hồn dân tộc. Lớp học sáo miễn phí này được thành lập cũng đã được gần 1 năm. Ở 1 góc sân nhỏ của nhà văn hóa Phùng Khoang vào mỗi buổi sáng Chủ Nhật, nói là lớp học chắc nhiều người sẽ nghĩ học viên sẽ được học trong một căn phòng có đầy đủ tiện nghi, nhưng lớp học đặc biệt này chỉ có vậy. Họ ngồi bất cứ chỗ nào có thể  ngồi để luyện tập, một không gian mở hoàn toàn. Đây giường như là một nơi để những người yêu sáo tụ họp để giao lưu, học hỏi. Họ tới đây với một điểm chung là để thỏa mãn niềm đam mê với Sáo trúc Việt Nam . Đa số là những bạn sinh các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, hay những người đã đi làm. Ý tưởng thành lập lớp học sáo miễn phí này của cậu sinh viên Nguyễn Văn Mão là để tụ họp những người yêu sáo cũng như là để vui vẻ sau những giờ làm việc căn thẳng. Việc tập trung những người yêu sáo lại với nhau đã là 1 điều khó khăn và việc duy trì làm sao để các bạn đến học đều đặn lại là một việc càng khó khăn hơn.

Sáo trúc Việt Nam là một trong những loại nhạc cụ có nhiều âm sắc, nốt luyến láy. Việc ghi nhớ đã khó khăn, thao tác được để tiếng Sáo trúc Việt Nam cất lên được lại là điều không hề đơn giản. Học thổi sáo cần sự kiên trì mới học được, mới thổi được những thanh âm trầm bổng, du dương mà loại nhạc cụ truyền thống này mang lại. Và để truyền đạt lại cho các học viên trong lớp học sáo miễn phí có thể hiểu và thực hiện được thì phải có một phương pháp dạy cho phù hợp. Dù đến từ nhiều nơi, với những mục đích có thể không giống nhau nhưng tất cả các thành viên đều có chung một niềm đam mang tên sáo trúc Việt Nam . Với phương châm “ Người biết nhiều dạy người biết ít, người biết ít dạy người mới tập ” lớp học đang thu hút được ngày càng đông các học viên. Không chỉ thu hút các bạn sinh viên mà những người đã đi làm vào sáng chủ nhật hàng tuần cũng dành thời gian để đến lớp học sáo miễn phí này. Họ nói khi tới với lớp học sáo này để họ có thể thấy lại được tuổi thơ của mình ở quê hương khi đang lập nghiệp ở mảnh đất thủ đô. Anh Hoàng Minh Thắng hiện đang là nhân viên tư vấn nông nghiệp và phát triển nông thôn. Anh đam mê Sáo trúc Việt Nam và muốn thả hồn vào tiếng Sáo trúc Việt Nam nên anh đã tìm đến với lớp học, chọn cho mình một góc riêng tư để luyện tập lại những gì mà các bạn trong lớp đã hướng dẫn và cũng như được sự hướng dẫn của “thầy giáo sinh viên”  Nguyễn Văn Mão.

Chú bé cưỡi trâu thổi sáo
Chú bé cưỡi trâu thổi sáo

Sáo trúc Việt Nam vốn là một nhạc cụ gần gũi, quen thuộc với làng quê việt nam. Nghe tiếng Sáo trúc Việt Nam ta lại nhớ quê hương, nhớ tuổi thơ, nhớ những chú bé cưỡi trâu thổi sáo. Tiếng sáo trúc có sức rung cảm lớn, dễ gây lay động lòng người. Với xu thế xã hội phát triển như ngày nay, cùng với các thể loại nhạc thị trường với ca từ kém ý nghĩa, ít sâu sắc, có thể khiến thế hệ trẻ quên đi những giá trị cao quý của âm nhạc dân tộc mà cha ông để lại. Nhưng mà không, trái lại tiếng Sáo trúc Việt Nam du dương vẫn đang được cất lên từ các bạn trẻ. Tôi luôn thầm nhớ cảm giác được nghe tiếng sáo trên triền đê với gió chiều với hương lúa chín. Yên ả lắm hồn quê ơi




SÁO TRÚC MÃO MÈO

Thương hiệu đã được đăng ký độc quyền bởi cục

sở hữu trí tuệ Việt Nam

SHOP:Số 19, Ngõ 71, Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0989.666.944

Kỹ thuật: 0989.666.944

            - 21 Nguyễn Xuân Ôn . P2 Bình Thạnh. Tp HCM

            -  85 Phùng Chí Kiên, Hưng Phúc, Vinh, Nghệ An

DMCA.com Protection Status

Google Ping

Facebook