Phản hồi của bạn

Tiin.vn: Gặp Mão Mèo, chủ nhân cây sáo trúc dài nhất Việt Nam

EmailPrintAa
12:21 17/06/2016

Làm 4 lần mới xong cây sáo dài kỉ lục

Phải rất khó khăn chúng tôi mới có thể gặp được Nguyễn Văn Mão (SN 1987, hiện sống tại Hà Nội), chủ nhân của cây sáo dài 2m03 được kỷ lục Việt Nam xác nhận. Mão cho biết, trong thời gian gần đây, anh liên tục phải đi công tác thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh xa để mở thêm đại lý mới.

Nói về cây sáo lớn nhất Việt Nam, Mão cho biết: “Ban đầu mình cũng không chủ định làm cây sáo lớn kỷ lục. Nhưng trong quá trình thổi sáo, càng ngày mình càng muốn làm cây sáo có âm thanh trầm hơn. Mà càng trầm thì đòi hỏi sáo phải càng lớn và càng dài. Vì thế, mình đã làm cây sáo dài tới 1,5m.

Clip mình thổi cây sáo này đã thu hút trên 500 nghìn lượt người xem. Những người làm sách kỷ lục Guiness Việt Nam đã liên hệ với mình để xác lập kỷ lục. Lúc đó, mình nghĩ cây sáo dài 1,5m thì chưa thực sự ấn tượng nên mình đã làm cây sáo dài 2,03m để xác lập kỉ lục”.

Cây sáo dài vượt trội so với chiều cao của chủ nhân

Nói về quá trình làm sáo, Mão cho biết anh đã về làng trúc Xuân Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) để chọn nguyên liệu. Và đây cũng là nơi cung cấp nguyên liệu chính cho xưởng sản xuất của Mão. Cây trúc để làm nên cây sáo kỷ lục được lựa chọn rất kỹ vì phải đảm bảo về độ lớn, độ dài, độ dày cũng như các tiêu chuẩn về âm thanh.

Đã có kinh nghiệm làm sáo nhiều năm nhưng Mão đã phải làm đến lần thứ 4 mới thành công. Mão cho biết: Do cây sáo quá lớn nên các tiêu chuẩn về khoảng cách, cách bố trí các lỗ đều phải được tính toán lại và khác xa với các cây sáo thông thường. Nếu như ở các cây sáo khác, 6 lỗ đều nằm trên đường thẳng thì ở cây sáo này, 2 lỗ phải nằm chệch sang một bên để bàn tay có thể với tới. Phía cuối của cây sáo có tới 6 lỗ định âm thay vì 1 lỗ để khí có thể thoát ra tốt hơn do đuôi sáo quá dài.

Để thổi được cây sáo này cũng rất khó vì người thổi phải có luồng khí đủ lớn và phải có thời gian tập luyện, làm quen. Hiện nay, chỉ có duy nhất Nguyễn Văn Mão - chủ nhân của cây sáo mới có thể làm được việc ấy.

Ca khúc Xuân này con không về được Mão Mèo thổi bằng cây sáo dài 2m03:

Ông chủ xưởng mang nhiều tài lẻ

Yêu sáo từ lâu nhưng đến năm thứ 2 đại học (2008) Mão mới bắt đầu làm và bán sáo. Lúc đầu cũng chỉ là làm và bán cho vui nên mỗi tuần anh chỉ bán được một cây sáo với giá 50 nghìn đồng. Nhưng dần dần, nhiều người hỏi mua và tin dùng nên số lượng tăng dần theo thời gian. Từ một lên đến 2 cây, rồi 10 cây một tuần. Còn bây giờ, số lượng sáo bán ra mỗi tuần của Mão có thể lên đến hàng nghìn cái.

Không chỉ bán sáo, Mão Mèo còn là chủ nhiệm câu lạc bộ sáo trúc miền Bắc. Mọi người biết đến anh qua hàng loạt clip thổi sáo trên Youtube và được cộng đồng mạng mệnh danh là “thánh sáo”. Mão cho biết: Cho đến nay, anh đã có đến hơn 440 clip thổi sáo và là tài khoản có nhiều clip thổi sáo nhất Việt Nam. Nhiều clip của anh có đến hàng trăm nghìn view và hàng nghìn bình luận.

Trổ tài với sáo gỗ đôi

Bên cạnh việc làm sáo, Mão còn dành thời gian để dạy thổi sáo hàng tuần. Mão hi vọng việc làm này sẽ giúp các bạn trẻ nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật truyền thống.

Không những thế, anh còn sẵn sàng chia sẻ kĩ thuật làm sáo cho đông đảo mọi người chứ không giấu nghề như nhiều người khác. Mão tâm sự với chúng tôi, anh có thể làm được 30 loại sáo khác nhau, lâu thì mất 1 ngày, còn nhanh nhất chỉ 30 phút là "ra lò" một chiếc sáo khá ưng ý.

Clip Mão Mèo thổi sáo ngẫu hứng cực hay

Một số hình ảnh khác về Mão Mèo và cây sáo trúc dài nhất Việt Nam:

Nguyễn Văn Mão cùng cây sáo kỷ lục.

Bằng chứng nhận Xác lập kỷ lục “Cây sáo trúc có kích thước lớn nhất” của trung tâm sách kỷ lục Việt Nam.

Nguyễn Văn Mão trổ tài thổi cây sáo đặc biệt

Để thổi được cây sáo này, người thổi phải có khả năng đặc biệt cả về cách lấy hơi cũng như kinh nghiệm thổi sáo

Các lỗ của cây sáo không nằm trên một đường thẳng mà phải nằm chệch đi để các ngón tay có thể với tới.

Phía đuôi cây sáo có tới 6 lỗ định âm thay vì một lỗ như các cây sáo thông thường.

Sáo trúc được bày bán tại của hàng với rất nhiều chủng loại.

Và Mão Mèo sẵn sàng chia sẻ cách thức làm sáo với tất cả mọi người.

Đầu tiên, để làm một cây sáo đô (loại sáo phổ biến nhất, chiếm đến 95% số lượng sáo trúc) thì cần phải đo đường kính bên trong.

Và bên ngoài ống sáo để có thể quyết định khoảng cách các lỗ cho hợp lý.

Sau đó vạch một đường thẳng trên ống sáo.

Dùng máy khoan để khoan lỗ theo vị trí đã tính toán trước.

Chèn nút chặn vào trong ống sáo.

Dùng một con dao chuyên dụng để khoét lỗ cho chuẩn hơn.

Vừa khoét, người làm phải vừa thử âm thanh với một chiếc tuner (thiết bị đo tần số âm thanh) để đảm bảo mỗi lỗ đều thổi ra âm thanh chuẩn.

Sau đó, các lỗ sáo sẽ được mài dũa lại.

Thân sáo cũng được mài lại bằng giấy nhám.

Sau khi sơn xong, cây sáo coi như được hoàn thiện và có thể đem vào sử dụng.

Thông tin về cây sáo trúc dài nhất Việt Nam:

Cây sáo được làm từ cây trúc, chiều dài 2,03m, đường kính 4cm. Chiều dài từ lỗ thổi đến lỗ định âm cuối cùng là 76cm, chiều dài từ lỗ thổi đến lỗ định âm đầu tiên là 68cm.

Cây sáo gồm 1 lỗ thổi và 6 lỗ bấm. Khoảng cách từ lỗ thổi đến lỗ bấm 1 là 6,5cm, lỗ thứ 1 đến lỗ thứ 2 là 5,5cm. Lỗ thứ 2 đến lỗ thứ 3 là 5,5cm, Lỗ thứ 3 đến lỗ thứ 4 là 7,5cm. Lỗ thứ 4 đến lỗ thứ 5 là 3cm. Lỗ thứ 5 đến lỗ thứ 6 là 6,5cm. Trong đó lỗ thứ 3 và lỗ thứ 6 lệch về hai bên.

Ảnh: Việt Hùng




SÁO TRÚC MÃO MÈO

Thương hiệu đã được đăng ký độc quyền bởi cục

sở hữu trí tuệ Việt Nam

SHOP:Số 19, Ngõ 71, Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0989.666.944

Kỹ thuật: 0989.666.944

            - 21 Nguyễn Xuân Ôn . P2 Bình Thạnh. Tp HCM

            -  85 Phùng Chí Kiên, Hưng Phúc, Vinh, Nghệ An

DMCA.com Protection Status

Google Ping

Facebook